Lịch sử ra đời thú vị của bóng đèn led

Bóng đèn led ra đời là một bước tiến cực kỳ quan trọng, đưa ngành công nghiệp ánh sáng bước thêm một bước mới. Hẳn các bạn đã được nghe thế kỷ XX được chiếu sáng bằng bóng đèn sợi đốt, còn đèn công nghệ led sẽ thống trị ở thế khỉ XXI.

Bóng đèn led ra đời là một bước tiến cực kỳ quan trọng, đưa ngành công nghiệp ánh sáng bước thêm một bước tiến xa hơn. Sẽ không quá nếu nói rằng thế kỷ XX được chiếu sáng bằng bóng đèn sợi đốt, còn đèn công nghệ led sẽ thống trị ở thế kỉ XXI.

 

Vậy các loại đèn led đã được ra đời như thế nào ? Hẳn sẽ không có nhiều độc giả biết đến điều này phải không. Trong bài viết sau, VMT Việt Nam sẽ gửi đến các bạn những thông tin, về việc đèn led đã được phát minh như thế nào trong thời kì công nghệ hiện đại phát triển này. Cùng theo dõi nhé.
 

Lịch sử ra đời của công nghệ led

 

LED là viết tắt của từ Light Emitting Diode, nghĩa là các di-ot bán dẫn có khả năng phát ra ánh sáng, các tia tử ngoại, tia hồng ngoại (di-ot phát quang). LED được cấu tạo dựa trên di-ot với một khối bán dẫn loại p, được ghép với một khối bán dẫn loại n.

 

Năm 1907, di-ot bán dẫn có thể phát sáng đầu tiên được phát minh bởi nhà thí nghiệm người Anh có tên H.J. Round, tại phòng thí nghiệm Marconi. Khi đó tinh thể được ông lựa chọn thí nghiệm đó là SiC.

 

Dựa trên cơ sở đó, nhà khoa học người Nga tên Oleg Vladimirovich Losev đã nghiên cứu và chế tạo ra bóng đèn chip LED đầu tiên. Tuy nhiên, khi đó ứng dụng của nó chưa thực sự phổ biến bởi sự thống trị của đèn sợi đốt, nên đã dần bị lãng quên. Đến năm 1961, hai nhà thí nghiệm Robert Biard và Gary Pittman đều là người Mỹ, đã phát hiện ra được GaAs khi có dòng điện chạy qua, sẽ phát ra tia hồng ngoại. Nhờ đó hai người đã nhận được bằng phát minh ra LED hồng ngoại.

 

Lịch sử ra đời của bóng đèn led

Nick Holonyak Jr, người phát hiện loại LED đỏ

 

Đến năm 1962, nhà nghiên cứu khoa học Nick Holonyak Jr đã phát minh ra đèn LED có ánh sáng đỏ đầu tiên. Sau đó ông chuyển công tác từ công ty General Electric tời trường Đại học Illinois và gặp được người phát minh ra di-ot phát xạ - M. George Craford.

 

Năm 1972, chính George chính là người phát minh ra bóng đèn LED tròn phát ra ánh sáng màu vàng, với cường độ chiếu sáng gấp 10 lần so với bóng đèn có ánh sáng màu đỏ và màu cam. Cũng trong năm 1972, T.P Pearsall tiếp tục phát minh ra led cho hiệu suất ánh sáng cao bằng sợi quang và giữ vai trò quan trọng trong lĩnh vực thông tin liên lạc.

 

Một số bài viết tham khảo thêm:

Vì sao phải sử dụng bóng đèn led ?

Bóng đèn led có ảnh hưởng đến mắt không?

 

Quá trình phát triển của bóng đèn LED

 

LED ra đời với mục đích ban đầu, chính là làm các đèn chỉ thị thay thế cho các loại đèn trước đây như bóng đèn sợi đốt, đèn nê- ông, và màn hình bảy đoạn màu. Ban đầu, các sản phẩm được sản xuất trong các phòng thí nghiệm với giá cả rất đắt đỏ. Sau này thì bóng LED dần phát triển, để cho ra các dòng sản phẩm thông dụng hơn như radio, tivi, điện thoại, máy tính và cả đồng hồ.

 

Đến năm 1968, Công ty đầu tiên sản xuất ra hàng loạt đèn LED là Monsanto. Sản phẩm đó chính là đèn LED đỏ, bên ngoài có thấu kính nhựa đi cùng, hiển thị trên màn hình máy tính với những chữ số. Nhưng lúc bấy giờ, ánh sáng chỉ vừa đủ để hiện thị thông tin cần thiết (như đèn tín hiệu giao thông). Sau đó vài năm, các màu sắc khác bắt đầu được đưa vào sản xuất.

 

Năm 1970, công ty Fairchild Semiconductor đã thực sự thương mại hóa được đèn LED, khi thực hiện quá trình mua bán quy trình sản xuất của Jean Hoerni phát minh với Mỹ. Trong giao dịch trên, công ty sẽ nhận được 5 xu cho mỗi bóng đèn được sản xuất. Hiện nay, quy trình sản xuất Planar vẫn được công ty áp dụng để sản xuất ra sản phẩm.

                                             lịch sử ra đời của bóng đèn led

Ánh đèn led luôn mang đến hiệu suất ánh sáng vô cùng tuyệt vời

 

Với mục đích ban đầu khi nghiên cứu và phát minh ra bóng đèn LED, là để thay thế các loại đèn chiếu sáng chỉ thị bằng công nghệ cũ. Tuy nhiên, sự phát triển của nó càng ngày càng lớn và được ứng dụng nhiều hơn thế nữa.

 

Không chỉ là những bóng đèn màu nhỏ, để làm linh kiện cho các sản phẩm khác, bóng đèn led ngày nay còn được dùng trong nhiều mục đích khác nhau. Công nghệ LED hầu như đã được thay thế trong các sản phẩm đèn chiếu sáng khác nhau. Từ những loại đèn phổ thông như bóng đèn led bulb, đèn tuýp, đèn trần,... cho đến những loại đèn đặc trưng như đèn đường, đèn nhà xưởng,... 

 

Đặc biệt với sự ra đời của ánh sáng xanh dương do nhà khoa học Nakamura đã tạo nên một nguồn ánh sáng sáng trắng thân thiện với mọi người và với môi trường. Công nghệ đèn led đang chiếm dần ưu thế của các loại đèn khác và được mọi người ưa thích sử dụng trong nhiều lĩnh vực.

 

Sự ra đời của đèn LED đã đem lại nhiều giá trị thiết thực cho cuộc sống. Sản phẩm được áp dụng phổ biến trong xã hội ngày nay. Hơn thế nữa, các công nghệ LED vẫn đang không ngừng phát triển qua từng ngay, đem lại những ưu điểm vượt trội hơn nữa. Hi vọng, vào một ngay không xa, bóng đèn LED sẽ thay thế được hoàn toàn các loại đèn sợi đốt truyền thống, tạo ra một môi trường xanh - sạch - đẹp.

 

 

Viết bình luận

Bình luận

Hiện tại bài viết này chưa có bình luận.

Bài viết liên quan:

Lắp đặt đèn ốp nổi chiếu sáng không gian

Cách lắp đèn LED ốp trần nổi khá đơn giản. Vì vậy thay vì thuê lắp đặt, chúng ta hoàn toàn có thể tự lắp đặt cho ngôi nhà của mình sẽ tiết kiệm chi phí hơn rất nhiều. Nếu chưa biết cách lắp đặt, hãy tham khảo hướng dẫn sau đây của VMT chúng tôi nhé. 1. Các loại đèn ốp trần hiện nay Với mỗi loại đèn ốp trần khác nhau sẽ có cách lắp đặt khác nhau. Vì vậy, nhận biết đèn LED ốp trần của bạn thuộc loại nào sẽ giúp bạn tìm được cách lắp đặt đèn phù hợp nhất. Đèn...

Tại sao đèn LED Panel lại được sử dụng nhiều cho các văn phòng?

Tại sao dùng đèn LED Panel để chiếu sáng? Có nhiều lý do khiến đèn LED panel được sử dụng nhiều trong chiếu sáng, không chỉ ở văn phòng mà còn cả trong hệ thống chiếu sáng gia đình. Dưới đây là một vài lợi ích của đèn LED Panel cho thấy tại sao đèn Panel sử dụng nhiều như vậy trong các công trình chiếu sáng. 1. Tại sao dùng đèn LED Panel vì tiết kiệm điện năng Đèn LED có hàng nghìn mẫu mã khác nhau, nhưng đèn LED Panel lại được sử dụng rất nhiều để chiếu sáng văn phòng?...

Hiểu rõ hơn về đèn LED đổi màu? Một số loại đèn LED đổi màu phổ biến

Đèn LED đang là xu hướng sử dụng của nhiều người tiêu dùng hiện nay bởi những ưu điểm tuyệt vời của nó. Vì vậy mà ngày càng có nhiều các loại đèn LED hiện đại được phát minh để phục vụ nhu cầu của con người. Điển hình trong số đó là đèn LED đổi màu – một trong những dòng đèn LED được đánh giá cao nhất hiện nay. Hãy cùng VMT tìm hiểu thật kỹ về dòng đèn này trong bài viết dưới đây nhé. 1. Đèn LED đổi màu là gì? LED đổi màu – cụm từ này mọi...

Đèn LED rọi cột - Chiếu sáng rọi cột các tòa nhà cao tầng, công trình kiến trúc

Trong chiếu sáng ngoài trời hiện nay, ngoài các đèn LED được sử dụng để chiếu sáng sân vườn, thì vẫn còn những chiếc đèn LED được sử dụng để chiếu sáng khuôn viên ngôi nhà, tòa nhà cao tầng, ... Khi chúng ta đi qua các tòa nhà cao tầng, .... chúng ta luôn thấy ánh sáng được chiếu hắt từ phía dưới ngôi nhà và tự hỏi là sao mà lại có vệt sáng chiếu hắt lên như vậy. VMT chúng tôi xin giới thiệu tới Quý khách hàng sản phẩm đèn pha LED chiếu rọi cột, sản...

Đèn LED âm tường ngoài trời - Xu hướng trang trí của các công trình kiến trúc hiện đại

Đèn âm tường là một thiết bị chiếu sáng và trang trí không thể thiếu trong kiến trúc hiện đại. Đèn cung cấp ánh sáng và đảm bảo an ninh cho khuôn viên sân vườn, chủ yếu được sử dụng để chiếu sáng cho lối đi cầu thang, hành lang, .... Đèn không chỉ có mỗi tác dụng chiếu sáng mà còn làm cho không gian sống trở nên ấn tượng, ấm áp và đẹp mắt hơn. Không phải ngẫu nhiên mà đèn âm tường ngoài trời lại được khách hàng tin tưởng sử dụng và lắp đặt nhiều đến như vậy, hãy cùng chúng tôi...

Tìm hiểu về đèn LED cắm cỏ

Trang trí hệ thống chiếu sáng cho không gian sân vườn không thể nào thiếu đi những chiếc đèn led cắm cỏ được thiết kế tạo nguồn ánh sáng chiếu hắt từ dưới lên tạo điểm nhấn nổi bật cho không gian. Nhờ có sự xuất hiện của đèn mà đã giúp cho không gian của bạn thêm nổi bật cuốn hút được nhiều chú ý. Cũng nhờ ánh sáng của đèn chiếu ra vào ban đêm cũng giúp mọi người thuận tiện hơn trong quá trình di chuyển vào ban đêm. Vậy những chiếc đèn cắm cỏ này có gì đặc...

Các loại đèn LED chiếu sáng không gian ngoại thất, sân vườn hiện nay

Trong thời đại hiện nay, ứng dụng công nghệ LED trong chiếu sáng đã xuất hiện ở rất nhiều nơi và ngày càng phổ biến, thay thế cho các loại đèn truyền thống như đèn halogen, đèn compact, .... Đặc biệt là hiện nay đèn LED không chỉ để chiếu sáng nội thất mà đã được phát triển thêm nhiều sản phẩm dùng để chiếu sáng ngoại thất. Với các công trình lớn như resort, nhà hàng, khách sạn,... hay với các công trình nhỏ như biệt thự, nhà ở, chung cư, .. thì việc sử dụng đèn led chiếu sáng ngoài...

Những điều cần quan tâm khi sử dụng đèn âm đất

Tạo điểm nhấn trong thiết kế cảnh quan vẫn luôn được các kiến trúc sư rất chú trọng bậc nhất chính vì vậy mà ánh sáng đèn chính là yếu tố chủ chốt tạo nên sự khác biệt và mối giao thoa cảm xúc của con người với thiên nhiên vào ban đêm, ánh sáng đèn không chỉ làm chức năng chiếu sáng thông thường mà nó làm xóa tan không khí lạnh giá của màn đêm, làm bừng sáng không gian, khiến cho cảnh quan ngoài trời trở nên lung linh, huyền ảo. Và một trong những loại đèn LED được các...
Bản quyền thuộc về CÔNG TY CỔ PHẦN THIẾT BỊ VMT VIỆT NAM. Cung cấp bởi T.N.T.
Lên đầu trang
dailydenled.com dailydenled.com dailydenled.com
Trang chủ Danh mục Liên hệ Tài khoản Giỏ hàng